Nhân bài về nói chuyện thì nên logic, tôi chia sẻ mấy câu chuyện dưới đây. Tôi nhận thấy, nhiều khi người Việt làm việc còn theo cảm xúc, mà không dựa trên lý tính (lý do-mục đích-bối cảnh).
Câu chuyện 1:
Hàng năm công ty có kỳ đánh giá tăng lương, và mỗi nhân viên đều kỳ vọng mình sẽ được tăng nhiều. Tuy nhiên kỳ vọng càng nhiều thì thất vọng lại càng lớn.
Nhân viên (NV) và quản lý (QL) thảo luận với nhau:
NV:
-Tại sao mày lại tăng lương cho tao thấp thế. Có những hôm tao ở lại làm thêm tới đêm để hoàn thành công việc.
QL:
-Việc đó thì chẳng liên quan. Mày làm thêm, công ty đã trả tiền làm thêm cho mày rồi.
Như vậy, cách nghĩ khác nhau dẫn tới việc thảo luận không tìm thấy điểm chung. Người Nhật đề cao tính trách nhiệm, khi bạn làm thêm thì công ty trả tiền làm thêm ngoài giờ. Bạn làm thêm để hoàn thành lời hứa với khách hàng, giao output kịp kỳ hạn. Đó là bổn phận và cũng là trách nhiệm của nhân viên. Tuy nhiên nếu bạn không làm thêm, không giao kịp output đúng kỳ hạn, bạn có thể bị đánh giá thấp, không hoàn thành lời hứa với khách hàng.
Câu chuyện 2:
Người Việt sang Nhật công tác, và phàn nàn về việc lương thấp. Tuy nhiên đây chỉ là cảm nhận, không có số liệu cụ thể. Khi thảo luận, họ đưa ra lý lẽ: Mức lương tối thiểu theo vùng ở đây quy định là X, hiện tại tao đang trả mày mức lương là Y. Vì Y > X cho nên không có lý do nói lương thấp.
Như vậy, nếu kỳ vọng mức lương cao hơn, bạn nên chứng tỏ năng lực của mình, và có thể tìm tới nơi nào trả mức lương theo như bạn kỳ vọng, bạn không có lý do nói lương mình thấp.
Câu chuyện 3:
Nói về lời hứa giao hàng đúng kỳ hạn. Bây giờ nếu cấp trên giao cho bạn khối lượng công việc là 20h. Tuy nhiên lại muốn hoàn thành trong hôm nay. Mọi người trong nhóm thì lại không thể hỗ trợ được bạn. Cách phản ứng thông thường là: Ôi, việc như thế này thì không thể xong trong hôm nay được đâu.
Nếu nói như vậy, bạn sẽ bị đánh giá thấp. Trong các công ty Nhật, rất đề cao Liên lạc-Báo cáo-Thảo luận. Vì vậy việc đầu tiên bạn nên làm, là chia nhỏ công việc thành các bước, định lượng khoảng thời gian cho từng bước. Rồi sau đó báo cáo với cấp trên nắm tình hình. Lúc này cấp trên sẽ quyết định cách giải quyết dựa trên thông tin bạn đưa.
Nếu ngay từ đầu nói rằng không làm được đâu, cấp trên sẽ không hiểu lý do tại sao không làm được, và từ đó có đánh giá là bạn thiếu tích cực.
Có những công việc dù biết là làm tới nửa đêm cũng chẳng xong được, bạn vẫn cần ngồi lại càng lâu càng tốt. Sau đó dù việc không xong, bạn báo cáo với cấp trên rằng cần bao nhiêu thời gian nữa thì mới xong. Lúc này, cấp trên đã thấy bạn cố gắng hết sức rồi mà vẫn không xong, thì không trách gì được nữa.
Vì vậy, khi nhận việc, đầu tiên là phải hỏi bên giao việc, tại sao lại cần xong trong hôm nay, có lý do gì không? Nếu ngày mai tôi giao cho anh thì có được không? Rất có thể họ muốn bạn giao output trong hôm nay để sáng mai họ check. Kỳ hạn thực sự là tối mai hoặc ngày kia. Khi thảo luận như thế, họ biết là khó khăn, thì có thể nới thêm thời gian, giúp bạn dễ thở hơn.
Khi đã thử thảo luận như vậy mà vẫn còn khó khăn, thì mới thảo luận với cấp trên. Tuyệt đối đừng ngay lập tức thảo luận với cấp trên, sau đó cấp trên gọi cho bên giao việc thì lại được nới sang ngày hôm sau, như vậy là bạn không có khả năng vun vén công việc.
Có rất nhiều điều tôi muốn chia sẻ với các bạn, mong rằng, những chia sẻ này giúp các bạn làm việc chuyên nghiệp hơn.
Tôi cảm thấy nhiều người còn làm việc rất trẻ con, dễ bộc lộ cảm xúc, nhưng lại thiếu lý lẽ khi thảo luận. Vì vậy, ít nhiều thiệt thòi trong công việc dù năng lực kỹ thuật không tệ.
Câu chuyện 1:
Hàng năm công ty có kỳ đánh giá tăng lương, và mỗi nhân viên đều kỳ vọng mình sẽ được tăng nhiều. Tuy nhiên kỳ vọng càng nhiều thì thất vọng lại càng lớn.
Nhân viên (NV) và quản lý (QL) thảo luận với nhau:
NV:
-Tại sao mày lại tăng lương cho tao thấp thế. Có những hôm tao ở lại làm thêm tới đêm để hoàn thành công việc.
QL:
-Việc đó thì chẳng liên quan. Mày làm thêm, công ty đã trả tiền làm thêm cho mày rồi.
Như vậy, cách nghĩ khác nhau dẫn tới việc thảo luận không tìm thấy điểm chung. Người Nhật đề cao tính trách nhiệm, khi bạn làm thêm thì công ty trả tiền làm thêm ngoài giờ. Bạn làm thêm để hoàn thành lời hứa với khách hàng, giao output kịp kỳ hạn. Đó là bổn phận và cũng là trách nhiệm của nhân viên. Tuy nhiên nếu bạn không làm thêm, không giao kịp output đúng kỳ hạn, bạn có thể bị đánh giá thấp, không hoàn thành lời hứa với khách hàng.
Câu chuyện 2:
Người Việt sang Nhật công tác, và phàn nàn về việc lương thấp. Tuy nhiên đây chỉ là cảm nhận, không có số liệu cụ thể. Khi thảo luận, họ đưa ra lý lẽ: Mức lương tối thiểu theo vùng ở đây quy định là X, hiện tại tao đang trả mày mức lương là Y. Vì Y > X cho nên không có lý do nói lương thấp.
Như vậy, nếu kỳ vọng mức lương cao hơn, bạn nên chứng tỏ năng lực của mình, và có thể tìm tới nơi nào trả mức lương theo như bạn kỳ vọng, bạn không có lý do nói lương mình thấp.
Câu chuyện 3:
Nói về lời hứa giao hàng đúng kỳ hạn. Bây giờ nếu cấp trên giao cho bạn khối lượng công việc là 20h. Tuy nhiên lại muốn hoàn thành trong hôm nay. Mọi người trong nhóm thì lại không thể hỗ trợ được bạn. Cách phản ứng thông thường là: Ôi, việc như thế này thì không thể xong trong hôm nay được đâu.
Nếu nói như vậy, bạn sẽ bị đánh giá thấp. Trong các công ty Nhật, rất đề cao Liên lạc-Báo cáo-Thảo luận. Vì vậy việc đầu tiên bạn nên làm, là chia nhỏ công việc thành các bước, định lượng khoảng thời gian cho từng bước. Rồi sau đó báo cáo với cấp trên nắm tình hình. Lúc này cấp trên sẽ quyết định cách giải quyết dựa trên thông tin bạn đưa.
Nếu ngay từ đầu nói rằng không làm được đâu, cấp trên sẽ không hiểu lý do tại sao không làm được, và từ đó có đánh giá là bạn thiếu tích cực.
Có những công việc dù biết là làm tới nửa đêm cũng chẳng xong được, bạn vẫn cần ngồi lại càng lâu càng tốt. Sau đó dù việc không xong, bạn báo cáo với cấp trên rằng cần bao nhiêu thời gian nữa thì mới xong. Lúc này, cấp trên đã thấy bạn cố gắng hết sức rồi mà vẫn không xong, thì không trách gì được nữa.
Vì vậy, khi nhận việc, đầu tiên là phải hỏi bên giao việc, tại sao lại cần xong trong hôm nay, có lý do gì không? Nếu ngày mai tôi giao cho anh thì có được không? Rất có thể họ muốn bạn giao output trong hôm nay để sáng mai họ check. Kỳ hạn thực sự là tối mai hoặc ngày kia. Khi thảo luận như thế, họ biết là khó khăn, thì có thể nới thêm thời gian, giúp bạn dễ thở hơn.
Khi đã thử thảo luận như vậy mà vẫn còn khó khăn, thì mới thảo luận với cấp trên. Tuyệt đối đừng ngay lập tức thảo luận với cấp trên, sau đó cấp trên gọi cho bên giao việc thì lại được nới sang ngày hôm sau, như vậy là bạn không có khả năng vun vén công việc.
Có rất nhiều điều tôi muốn chia sẻ với các bạn, mong rằng, những chia sẻ này giúp các bạn làm việc chuyên nghiệp hơn.
Tôi cảm thấy nhiều người còn làm việc rất trẻ con, dễ bộc lộ cảm xúc, nhưng lại thiếu lý lẽ khi thảo luận. Vì vậy, ít nhiều thiệt thòi trong công việc dù năng lực kỹ thuật không tệ.