Nhập môn thống kê hướng tới Máy Học (Data Science)

tuhocvba

Administrator
Thành viên BQT
Đây là cuốn sách dễ đọc nhất thế giới, lấy Python làm công cụ để diễn giải các kiến thức về thống kê. Trong đó kiến thức thống kê được dẫn dắt logic, cuốn hút. Trong thời gian hơn 2 tháng tôi tập trung hoàn thành cuốn sách này nên diễn đàn thời gian qua tương đối trống vắng.
Chia sẻ cùng các bạn:
 

tuhocvba

Administrator
Thành viên BQT
Khi tôi đăng ký học một khóa AI -Python, tôi phải thừa nhận rằng lượng kiến thức rất nhiều, bài tập rất đa dạng. Nhưng tôi phải nói rằng đây giống như một cuộc cưỡi ngựa xem hoa. Nó khác hoàn toàn với phong cách mà các bạn ở trên THVBA đang viết bài. Tức là nếu chúng ta trình bày về một vấn đề nào đó thì chúng ta trình bày cặn kẽ hết sức có thể, các bài viết trên THVBA thường có độ công phu, tôi đã quen với điều đó. Cũng có thể tôi là một khách hàng khó tính.
Tôi bắt đầu viết cuốn Nhập Môn Thống Kê hướng tới Máy Học (Data Science). Trọng tâm là hướng tới Data Science, nhưng trong tương lai sẽ đề cập tới cả các vấn đề về Máy Học. Tôi muốn cho những người theo học Python hay AI, hiểu thế nào là một sản phẩm dễ đọc. Điều mà tôi và các quản trị viên ở đây đã cho những người quan tâm tới VBA được mở mang tầm mắt với hàng loạt bài viết dễ hiểu về VBA. Tôi muốn làm điều tương tự với Python.
Trên diễn đàn mặc dù có các box về Python nhưng tôi để quyền truy cập hạn chế, tôi không muốn làm loãng diễn đàn THVBA, các box này chỉ đơn thuần để tôi và một số người có thể nháp lên đó.
Thống kê là một mảng khó, liên quan nhiều tới các công thức toán học. Có những bài học tôi phải dịch lướt qua để sang bài tiếp theo. Khi đã mường tượng được vấn đề đó thực sự là gì, tôi mới quay lại chỉnh sửa bản dịch của các bài trước đó. Chẳng hạn từ 統計量, sau này tôi dịch là công thức thống kê để phù hợp với các thuật ngữ mà giới học thuật ở Việt Nam đang sử dụng. Ban đầu tôi dịch lướt, tôi để là đại lượng thống kê, tiếp theo là thông tin thống kê, cuối cùng chốt lại để là công thức thống kê.
Cuốn sách khi chia sẻ ra ngoài, tôi che hết phần code Python. Tôi nghĩ điều này không ảnh hưởng tới các diễn giải , logic. Nếu các bạn muốn lấy bản full, phí là 300k. Tôi nghĩ số tiền này phù hợp, không quá đắt và chấp nhận được với các bạn sinh viên. Công sức biên soạn không thể nói là không đáng gì, tôi muốn công sức được đổi bằng công sức.
 
Top