Bầu không khí làm việc

tuhocvba

Administrator
Thành viên BQT
Diễn đàn nhận được nhiều phản hồi về việc cải thiện bầu không khí trên diễn đàn. Về điểm này, tôi đồng tình. Tuy nhiên nó phải đến từ hai phía.
Phía điều hành diễn đàn sẽ cải thiện để hạn chế các thái độ gay gắt. Phía nêu ý kiến, diễn giải và nêu yêu cầu trợ giúp cũng phải cải thiện diễn đạt ý kiến.

1. Kể lại một câu chuyện

Trong một nhóm có một vị lãnh đạo khó tính. Những người khó tính thường mang tới sản phẩm chuyên nghiệp, họ là những người có kỷ luật. Nhưng khó tính lại có một điểm yếu, đó là làm cho bầu không khí của tập thể trở nên nặng nề, nhất là khi những người xung quanh còn làm việc hời hợt.
Mỗi lần đưa ra output sai, bị phía nhận hàng phản hồi, sếp sẽ là người nhận trách nhiệm đầu tiên, và bị đối tác trách mắng đầu tiên. Áp lực sau đó sẽ được truyền tới cho cấp dưới, tại sao lại làm ra sai như thế? Làm sao để lần sau không sai nữa?
Người Việt vì chưa hiểu văn hóa và tác phong làm việc, có cùng câu trả lời "Lần sau tôi sẽ cẩn thận hơn". Thế nhưng đây lại không phải là câu trả lời mà người khác muốn nghe, đó không phải là giải pháp cho một vấn đề.

Đầu tiên, phải tái hiện lại thao tác đã làm. Rồi tìm hiểu nguyên nhân tại sao làm ra thao tác sai đó. Thông tin nào không rõ ràng, gây hiểu lầm?
Nếu hiểu lầm, tại sao anh chị không xác nhận lại mà vẫn làm?

Trong nhóm có họp và nêu ý kiến mong muốn cải thiện bầu không khí làm việc. Vị sếp đó nói rằng:
"Khi làm sai, tôi cũng bị trách mắng. Vậy tại sao tôi lại không được thể hiện sự thất vọng này tới các bạn? Tại sao các bạn làm sai nhưng vẫn muốn nghe lời nói nhẹ nhàng?"

2. Có đúng là khi bạn bỏ tiền ra thì có thể làm gì tùy thích?
Có người nói rằng, diễn đàn nên nhận tiền để trợ giúp mọi người. Khi nhận tiền, công sức được đền đáp bằng tài chính, thái độ phản ứng có thể bớt gay gắt hơn. Điều đó có thể đúng một phần, nhưng không đúng hoàn toàn.
Có nhiều vị khách mất lịch sự vào quán, mặc dù có trả tiền đầy đủ, nhưng vì có những hành vi mất lịch sự mà sau đó bị từ chối phục vụ ở lần sau.
Có nhiều khách du lịch đi tới các quốc gia khác, người ta kỳ vọng rằng khách du lịch sẽ tiêu tiền và mang tới thịnh vượng cho nước sở tại nhưng khách du lịch không phải muốn làm gì thì làm, các hành vi cũng phải phù hợp với văn hóa của nước đó.

Ngày nay, các công ty hợp tác với nhau nhiều hơn để làm ra một sản phẩm. Ví dụ, điện thoại mà bạn dùng, nó được thiết kế bởi một công ty (vd: SamSung hoặc Apple,...) nhưng các chi tiết lại do nhiều công ty cùng làm ra. Công ty thiết kế là chủ dự án, họ phải đặt hàng các công ty khác làm nên những chi tiết phụ gọi là Supplier. Nếu bản thiết kế không tốt, nay sửa, mai sửa,... làm tốn công tốn sức vô ích, đến một mức nào đó không còn đủ uy tín, dần dần không còn công ty Supplier nào muốn làm cùng công ty đó nữa.

Dù có tiền và trả tiền để người khác phục vụ, chúng ta vẫn nên hành xử có văn hóa và học cách làm việc chuyên nghiệp.

3. Tại sao chúng tôi phải sử dụng sức khỏe, thời gian và cả tiền bạc để duy trì website này?
Đó là tâm huyết chúng tôi muốn mang tới cho các bạn. Việc này là tự nguyện, vì vậy các bạn cũng không nên đòi hỏi nhiều hơn nữa.
Để duy trì website, cần tài chính. Công sức chúng tôi bỏ ra (gọi là lao động) và nhận về là tiền (tiền lương), tiền này được sử dụng để duy trì website.

Tất nhiên sức lao động bỏ ra và nhận về là tiền này sẽ cao hơn và hiệu quả hơn hỗ trợ code cho các bạn và nhận về một chút tài chính từ các bạn. Chúng tôi làm việc cùng với những người chuyên nghiệp hơn các bạn, công ty trả lương cao hơn các bạn có thể trả cho chúng tôi.
Chúng tôi sử dụng tiền đó để duy trì website, ngay từ đầu đã là như vậy rồi. Sau này, có những việc hỗ trợ code cho các bạn thu về tài chính, trước hết tôi muốn các bạn nhận thức rõ sức lao động của người khác phải được trả công. Dù là ít, dù chỉ là 50k, các bạn cũng nên làm điều đó.

Đối với các bạn yêu cầu hỗ trợ code làm dự án, tôi muốn các bạn nhận thức được, khi truyền đạt không rõ ràng dẫn tới phải sửa chữa hay update phát sinh, bạn sẽ phải tốn nhiều tiền hơn, tương ứng với số giờ phát sinh.

Số tiền các bạn bỏ ra có thể chỉ là tượng trưng, ít nhất đã có một thông điệp rõ ràng tới các bạn: Hãy trau dồi kỹ năng và trình bày cho dễ hiểu. Điều đó chỉ có lợi cho các bạn mà thôi.

Những yêu cầu trên diễn đàn đều là những đoạn code nhỏ, do kiến thức các bạn còn yếu. Đáng ra những trợ giúp chỉ cần 15 tới 30 phút. Nhưng có những hỗ trợ đã diễn ra mất nhiều thời gian hơn thế, tất cả chỉ vì một nguyên nhân, các bạn gặp vấn đề trong việc diễn giải truyền đạt thông tin.

Tôi muốn các bạn trưởng thành hơn khi tham gia diễn đàn này. Cái các bạn thu được không chỉ là kiến thức VBA. Mỗi lần bị ban nick hay xóa nick, tôi nghĩ đó là những bài học cần thiết để các bạn bước thêm một bước, hoàn thiện bản thân hơn. Vì vậy không có gì phải buồn cả.
Chỉ những người chống đối, có ý đồ xấu, thì bị cấm truy cập bằng IP. Việc này tương tự một cửa hàng từ chối phục vụ những khách hàng có phẩm chất quá kém.
 
Top