Hỏi như thế nào ?

tuhocvba

Administrator
Thành viên BQT
Trên diễn đàn đã có nhiều bài yêu cầu trình bày dễ hiểu, và cũng đã mô tả thế nào là dễ hiểu .
Tôi nhận thấy đây không chỉ là thực trạng trên diễn đàn ta . Mà nó là thực trạng chung của rất nhiều diễn đàn .

Đây là bài viết của thầy Quỹ, thầy dạy toán, không liên quan gì tới VBA . Nhưng những việc dưới đây thầy nói, tôi thấy chúng ta cũng nên đọc qua một lần xem có hình ảnh mình trong đó hay không nhé .

============
HỎI NHƯ THẾ NÀO?



Thế giới phẳng, mọi thông tin thượng vàng hạ cám đều có thể tra cứu, tìm kiếm thông qua các cỗ máy tìm kiếm, thông qua các mạng xã hội.



Không muốn (hoặc không biết) làm việc với những cỗ máy vô tri vô giác, con người ta cũng có thể tìm trợ giúp thông qua các group, nhóm hội trên mạng xã hội để những thành viên khác giúp đỡ, chia sẻ, chỉ dẫn.



Nhưng không phải câu hỏi nào cũng có câu trả lời. Điều đó là hẳn nhiên. Cách đặt câu hỏi là một điều tối quan trọng.



1. Câu hỏi tối thiểu phải nêu được bạn đang cần gì, bạn phải bày ra cho người ta thấy bạn đang có gì, dùng cái gì và kết quả ra sao. Rồi mới nêu mong muốn là bạn cần đạt được gì. Khi đó người trợ giúp mới đủ thông tin để phân tích, tìm hiểu và chia sẻ cho bạn cách thức đạt được. Nếu bạn chỉ khơi khơi nói: "xe tôi đang chạy lại dừng?" thì câu trả lời bạn thấy sẽ là "xe hỏng", còn nếu bạn mô tả thêm, chắc chắn bạn sẽ biết cụ thể hơn xe của bạn bị làm sao. Nếu bạn mô tả tình trạng chi tiết đến đâu, bạn sẽ nhận được câu trả lời thấu đáo đến đó.



2. Câu hỏi thể hiện sự cầu thị học hỏi, tìm hiểu (chứ không phải cầu thị kết quả đạt được) sẽ được người đọc quan tâm hơn, và như thế bạn sẽ nhanh chóng tìm ra câu trả lời cho mình hơn.



3. Khi có câu trả lời. Bạn hãy tự mình thử làm theo các hướng dẫn, nếu phát sinh tình huống tiếp theo, bạn tiếp tục trao đổi để đi đến kết quả cuối cùng. Đừng vội vàng khẳng định câu trả lời này là sai hay đúng. Đừng vội vàng hỏi tiếp khi chưa thử nghiệm, điều đó sẽ làm cho người trợ giúp bạn cảm thấy không muốn trợ giúp bạn nữa.



4. Tối kỵ với những câu hỏi dạng mong chờ một kết quả để sao chép nguyên bản mang về sử dụng. Những người đặt câu hỏi như vậy thường không chịu học hỏi. Với những người như vậy, người trợ giúp nên chuyển thẳng qua giao dịch trao đổi, mua bán cho sòng phẳng.



P/S: Mình thường có rất nhiều câu hỏi nhờ trợ giúp, và mình rất nhiệt tình với tất cả. Tuy nhiên, có những người hỏi trên các group, và cả tin nhắn riêng không bao giờ thấy phản hồi của mình. Những bạn như thế nên tự rút kinh nghiệm. Nếu không, cả đời bạn chỉ có thể đi hỏi mà không chắc đã tìm ra câu trả lời cho bản thân.
( Bùi Quỹ)
 
Top