Nói chuyện thì nên có logic, chứ không phải cứ hèn là yên

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Euler

Biên Tập Viên
Nhiều người cứ mặc định, người nước ngoài thì là cấp trên, người Việt thì là cấp dưới. Điều này rất sai lầm.

Ta ví dụ, người Việt đã làm việc khoảng 7-8 năm hoặc lâu hơn.

Một người Nhật mới vào làm khoảng 1-2 năm, thì làm sao có kinh nghiệm bằng người Việt kia được. Vì vậy, khi người Nhật này làm việc cùng người Việt, thì không thể nói người này là cấp trên của người Việt. Tuy nhiên nếu ngoại ngữ không tốt, thì người Việt sẽ bị yếu thế, thậm chí lỗi sai không phải do mình nhưng lại bị đổ lỗi. Ngược lại, nếu ngoại ngữ tốt, thì anh hoàn toàn có thể tự báo cáo, tự giải trình với cấp trên, từ đó tiếng nói của anh có trọng lượng.

Không chỉ là chuyên môn, mà còn tác phong làm việc. Nếu chúng ta chuyên nghiệp hơn, chúng ta hoàn toàn chủ động.

Một cậu người Nhật mới vào được hơn một năm, cậu ta lơ ngơ chẳng biết gì. Khi có việc phát sinh cũng hoàn toàn bị động. Ở trên giao việc xuống, cậu ta cũng cứ ngồi im.

Tôi đặt cuộc họp, bây giờ có việc như này, tôi định chia việc như này, mày làm phần này, tao làm phần kia. Mày thấy có được không?

Để làm việc này, cần chuẩn bị những cái này, chia nhau mỗi người gánh một phần chuẩn bị như thế này… Mày thấy có được không?

Kết thúc, mình gửi một cái mail tóm tắt lại nội dung cuộc họp, cc những người liên quan vào. Đó là làm việc chuyên nghiệp.

Tuy nhiên cũng có những người Nhật ỷ lại, ví dụ như có việc nhưng họ cứ thờ ơ phó mặc cho mình. Hoặc cùng làm việc, nhưng tác phong làm việc của họ hời hợt, mình lại phải gánh vác.

Có trường hợp, tôi liên tục làm thêm nhiều ngày tới đêm muộn. Tôi đặt cuộc họp, lấy ý kiến từng người, tháng này mọi người làm thêm bao nhiêu giờ rồi? Sức khỏe mọi người thế nào? Sau cùng tôi hỏi người chia việc, anh hãy chỉ ra cách nghĩ của anh khi chia việc. Tại sao tôi lại phải làm khối lượng việc như này? Tại sao người kia lại làm khối lượng việc ít hơn? Tại sao không chia bớt ra? Có lý do gì không? Nếu chia bớt ra thì có khó khăn gì à?

Có nghĩa là, nếu họ dễ sai việc, thì việc gì họ cũng đổ lên đầu mình, họ ỷ lại

Việc thấy người Việt hèn, nên người Nhật lấn tới là cũng có.

Có trường hợp người Nhật quản lý nhưng với thái độ trù dập, bới móc. Cả nhóm người Việt có được chứng cứ từng sự việc, và sau cùng họ cùng đi tới thống nhất ý kiến là không muốn làm việc với người quản lý đó, kèm theo dẫn chứng, sau đó người quản lý đó bị thuyên chuyển đi làm việc khác.

Tôi không nói các bạn nên đối đầu, ngược lại, trong công việc mọi người nên hợp tác. Tuy nhiên, không phải cứ hèn là yên, nói chuyện thì nên logic.
 

PeterVu

Thành viên mới
Nhiều người cứ mặc định, người nước ngoài thì là cấp trên, người Việt thì là cấp dưới. Điều này rất sai lầm.

Ta ví dụ, người Việt đã làm việc khoảng 7-8 năm hoặc lâu hơn.

Một người Nhật mới vào làm khoảng 1-2 năm, thì làm sao có kinh nghiệm bằng người Việt kia được. Vì vậy, khi người Nhật này làm việc cùng người Việt, thì không thể nói người này là cấp trên của người Việt. Tuy nhiên nếu ngoại ngữ không tốt, thì người Việt sẽ bị yếu thế, thậm chí lỗi sai không phải do mình nhưng lại bị đổ lỗi. Ngược lại, nếu ngoại ngữ tốt, thì anh hoàn toàn có thể tự báo cáo, tự giải trình với cấp trên, từ đó tiếng nói của anh có trọng lượng.

Không chỉ là chuyên môn, mà còn tác phong làm việc. Nếu chúng ta chuyên nghiệp hơn, chúng ta hoàn toàn chủ động.

Một cậu người Nhật mới vào được hơn một năm, cậu ta lơ ngơ chẳng biết gì. Khi có việc phát sinh cũng hoàn toàn bị động. Ở trên giao việc xuống, cậu ta cũng cứ ngồi im.

Tôi đặt cuộc họp, bây giờ có việc như này, tôi định chia việc như này, mày làm phần này, tao làm phần kia. Mày thấy có được không?

Để làm việc này, cần chuẩn bị những cái này, chia nhau mỗi người gánh một phần chuẩn bị như thế này… Mày thấy có được không?

Kết thúc, mình gửi một cái mail tóm tắt lại nội dung cuộc họp, cc những người liên quan vào. Đó là làm việc chuyên nghiệp.

Tuy nhiên cũng có những người Nhật ỷ lại, ví dụ như có việc nhưng họ cứ thờ ơ phó mặc cho mình. Hoặc cùng làm việc, nhưng tác phong làm việc của họ hời hợt, mình lại phải gánh vác.

Có trường hợp, tôi liên tục làm thêm nhiều ngày tới đêm muộn. Tôi đặt cuộc họp, lấy ý kiến từng người, tháng này mọi người làm thêm bao nhiêu giờ rồi? Sức khỏe mọi người thế nào? Sau cùng tôi hỏi người chia việc, anh hãy chỉ ra cách nghĩ của anh khi chia việc. Tại sao tôi lại phải làm khối lượng việc như này? Tại sao người kia lại làm khối lượng việc ít hơn? Tại sao không chia bớt ra? Có lý do gì không? Nếu chia bớt ra thì có khó khăn gì à?

Có nghĩa là, nếu họ dễ sai việc, thì việc gì họ cũng đổ lên đầu mình, họ ỷ lại

Việc thấy người Việt hèn, nên người Nhật lấn tới là cũng có.

Có trường hợp người Nhật quản lý nhưng với thái độ trù dập, bới móc. Cả nhóm người Việt có được chứng cứ từng sự việc, và sau cùng họ cùng đi tới thống nhất ý kiến là không muốn làm việc với người quản lý đó, kèm theo dẫn chứng, sau đó người quản lý đó bị thuyên chuyển đi làm việc khác.

Tôi không nói các bạn nên đối đầu, ngược lại, trong công việc mọi người nên hợp tác. Tuy nhiên, không phải cứ hèn là yên, nói chuyện thì nên logic.
Cho mình hỏi ở công ty bạn có người Việt nào là cấp trên của người Nhật không? Cấp trên là Trưởng, Phó Phòng trở lên. Cấp bậc nó khác với thâm niên.
 

Euler

Biên Tập Viên
Cho mình hỏi ở công ty bạn có người Việt nào là cấp trên của người Nhật không? Cấp trên là Trưởng, Phó Phòng trở lên.
Leader, chief, Manager toàn Việt. Giám đốc là Nhật.
Vậy, các kỹ thuật viên của Nhật sang thì đều ở dưới Việt.
 

PeterVu

Thành viên mới
Leader, chief, Manager toàn Việt. Giám đốc là Nhật.
Vậy, các kỹ thuật viên của Nhật sang thì đều ở dưới Việt.
Mình hiểu theo thứ tự sắp xếp cấp bậc như thế này có đúng không?
Leader là người hướng dẫn, chỉ đạo cho 1 nhóm.
Leader phải báo cáo cho Chief?
Chief phải báo cáo cho Manager?
Manager phải báo cáo cho Director?
 

bvtvba

Thành viên mới
Chắc ông này nghĩ Việt thì làm công nhân, Nhật thì làm quản lý.
Các công ty về thiết kế, thì Việt làm quản lý có nhiều.

Và vấn đề ở đây chẳng phải là ai ở cao hơn ai để đưa ra đòi hỏi phi lý. Chẳng có quản lý Nhật nào lại bảo đưa tool đây. Nhân viên nó đưa thì không sao, nó không đưa, chẳng là quá mất mặt.
Đầu tiên sẽ đánh giá, công việc này có cần Tool hỗ trợ không, nếu cần, thì lên kế hoạch tạo lập Tool và giao cho một đội làm cái việc đó, có đánh giá và kiểm tra. Cũng chẳng có thưởng gì hết, đây đơn thuần là công việc công ty giao, và nhân viên hoàn thành.
 

thanhphong

Thành viên mới
Cho mình hỏi ở công ty bạn có người Việt nào là cấp trên của người Nhật không? Cấp trên là Trưởng, Phó Phòng trở lên. Cấp bậc nó khác với thâm niên.
Ông này đặt vấn đề sai.
Chẳng cần biết cấp trên hay dưới, lý do ông đòi hỏi tool là gì?
Tool không phải là tài sản của công ty, không có quyền đòi hỏi.
Nếu cần, thì lập ra hoạt động làm tool, tại sao phải làm tool, nó giảm thiểu được bao nhiêu giờ, giảm thiểu được lỗi như thế nào-đánh giá tính hiệu quả, sau đó lên kế hoạch, chỉ đạo ai làm, khi nào xong, ai kiểm thử. Đó chẳng phải là công việc của quản lý hay sao?
Tự nhiên đòi một thứ nhân viên tự làm (và không thích thì nó nói nó làm trong giờ nghỉ trưa), đó là cách quản lý của các ông đấy à?
 

tuhocvba

Administrator
Thành viên BQT
Mọi người bớt nóng. Không phải ai cũng có cách nghĩ giống nhau, nhất là do môi trường làm việc khác nhau.
Trong công ty Nhật, thì đương nhiên Nhật sẽ là quản lý cao nhất.
Nhưng quản lý Việt cũng có.
Tuy nhiên cấp độ quản lý không phải là lý do đòi hỏi đâu. Trong công việc, tôi hoàn toàn có quyền đòi hỏi cấp trên phải trả lời một việc nào đó nếu có lý do.
Tương tự, cấp trên chỉ có thể yêu cầu cấp dưới nếu có lý do. Chứ không thể tùy tiện được.
Đây cũng chính là cái logic, tính kỷ luật mà chủ topic muốn nói tới.
Khóa ở đây nhé.
 

giaiphapvba

Administrator
Thành viên BQT
Cho mình hỏi ở công ty bạn có người Việt nào là cấp trên của người Nhật không? Cấp trên là Trưởng, Phó Phòng trở lên. Cấp bậc nó khác với thâm niên.
Có nhiều cách để làm việc. Cách của bạn là phục tùng. Còn người khác, họ làm việc bằng sự chuyên nghiệp.
Có người Nhật quản lý Việt, và cũng có người Việt quản lý người Nhật (ý nói chức vụ cao hơn).
Và như trên mọi người cũng nói, chức vụ không phải là lý do để đòi hỏi.

Ví dụ như này để bạn hiểu, bên trên nói tôi phải làm việc này trong hôm nay.
Nếu như bạn thì chắc tôi phải phục tùng vô điều kiện, không thì sếp sẽ cắt lương thưởng.
Chuyên nghiệp là: Lý do phải hoàn thành trong hôm nay là gì, nếu không hoàn thành trong hôm nay thì điều gì sẽ xảy ra => Yêu cầu cấp trên trả lời.
Sau đó mới lên kế hoạch để hoàn thành công việc này.

Tương tự: Lý do anh/chị đòi hỏi tool là gì? Nếu nó cần, tại sao không lên kế hoạch tạo lập tool. Phân rõ ai làm, ai test kiểm tra lại tool. Một cái tool một cá nhân tự làm, nếu sai thì ai chịu trách nhiệm?
Người làm tool thì họ hiểu cái gì có thể phát sinh, họ có thể tránh được, giao tool cho người khác, nếu sai sót thì ai chịu trách nhiệm... Nói trắng ra, là người tạo tool cá nhân có nhiều lý do để từ chối.

Tóm lại, không cần biết bạn làm cho công ty nào, nhưng nó khác với phần lớn mọi người ở đây, mọi người chấp hành mệnh lệnh của tổ chức trên cơ sở logic, tại sao phải làm vậy, để làm gì, nếu không làm vậy thì điều gì sẽ xảy ra (với tổ chức, chứ không phải vì lo cắt lương thưởng nhé), chứ không phải là những đòi hỏi dựa trên chức vụ cao thấp mà phải tuân phục.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Top